วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ใส่ คอนแทคเลนส์ (ตาผี) ไปหลอนคืนฮาโลวีน ระวังอันตราย!!

สาวๆ ผู้หญิงบล็อก.blogspot.com คนไหนอยากใส่คอนแทคเลนส์ตาผี ไปปาร์ตี้หล่อนๆ ในคืนฮาโลวีน ต้องฟังทางนี้เลยนะคะ “วันนี้เรามีเรื่องราวอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจาการใส่คอนแทคเลนส์มาฝากกันค่ะ อยากสวย(หลอนๆ)ต้องคำนึงเรื่องความปลอดภัยไว้ด้วยนะคะสาวๆ


การใส่คอนแทคเลนส์ ทำ ให้การส่งผ่านออกซิเจนระหว่างอากาศกับกระจกตาดำลดลง (กระจกตาดำต้องการออกซิเจนจากหน้าสัมผัสกับอากาศภายนอกโดยการละลาย ของออกซิเจนในน้ำตาผ่านเข้าไป) ดังนั้น ผู้ใช้คอนแท็กเลนส์บางคนที่มีปัญหาเรื่องการสร้างน้ำตาบกพร่อง (ไม่ว่าจะเป็นในแง่ปริมาณ หรือคุณภาพของน้ำตา) ทำให้การส่งผ่านออกซิเจน-น้ำตา-กระจกตาดำลดลง

ส่งผลทำให้ กระจกตา ดำขาดอากาศหายใจ ทำให้เซลล์เยื่อบุผิวกระจกตาดำซึ่งมีบทบาทในการทำให้กระจกตาดำคงความใสอยู่ ได้ตลอดเวลา ลดจำนวนลงไป ภูมิคุ้มกันของตา โดยเฉพาะ บริเวณกระจกตาดำลดลงไป เสี่ยงต่อการติดเชื้อง่ายขึ้น

การใส่คอนแทคเลนส์เมื่อมีการติดเชื้ออย่างอ่อนๆ อาจมีอาการเพียงการคัน ระคายเคือง หรือมีน้ำตาไหลเท่านั้น ทำให้ร่างกายพยายามเอาระบบภูมิคุ้มกันมายังกระจกตาดำ (ซึ่งเป็นอวัยวะที่ไม่มีหลอดเลือดมาเลี้ยงโดยสิ้นเชิง) มากขึ้น หลอดเลือดที่เยื่อบุตาขาวจะขยายตัว ในผู้ที่เกิดการระคายเคืองการแพ้สารที่อยู่ในน้ำยาสารพัดอย่าง มีการขยายตัวของหลอดเลือดนี้ได้บ้างเหมือนกัน บางรายหลอดเลือดถึงกับงอกไปบนกระจกตาดำเลยทีเดียว 


วิธีการใส่ คอนแทคเลนส์ ไม่ให้เกิดอันตราย สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ได้แก่

1. ชนิดของ คอนแทคเลนส์ โดย ทั่วไปคอนแทคเลนส์ชนิดนิ่มจะใส่ง่ายและเป็นที่นิยมมากกว่าคอนแทคเลนส์ ชนิดแข็ง ถ้าใช้คอนแทคเลนส์ชนิดเปลี่ยนรายวันก็จะปลอดภัยกว่าคอนแทคเลนส์ชนิดเปลี่ยน ทุก 2 สัปดาห์หรือทุกเดือน แต่มีข้อเสียคือราคาแพง ส่วนคอนแทคเลนส์ชนิดเปลี่ยนทุก 2 สัปดาห์ และคอนแทค เลนส์ชนิดเปลี่ยนทุกเดือน แนะนำให้ถอดล้างทำความสะอาดทุกวัน เปลี่ยนน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ทุกวัน และห้ามใส่นอนค้างคืน

2. วิธีการดูแลรักษา คอนแทคเลนส์ ก่อน ใส่หรือถอดคอนแทคเลนส์ทุกครั้ง ต้องล้างมือด้วยสบู่และล้างน้ำให้สะอาดเสียก่อน ควรทำความสะอาดคอนแทค เลนส์ก่อนและหลังการใส่โดยใช้น้ำเกลือปราศจากเชื้อที่มีขายตามร้านขายยา หรือห้างสรรพสินค้า ห้ามล้างด้วยน้ำประปาหรือแช่ในน้ำประปาเด็ดขาด

3. ระยะเวลาของการใส่ คอนแทคเลนส์ ควรใส่ไม่เกิน 10 ชั่วโมงต่อวัน เพราะหากยิ่งใส่นานกระจกตายิ่งขาดออกซิเจน และคอนแทคเลนส์ยิ่งแห้งมากขึ้น โอกาสเกิดแผลติดเชื้อที่กระจกตาจึงสูงขึ้น และควรใส่ คอนแทคเลนส์คู่หนึ่งไม่เกิน 2 สัปดาห์ ถ้าต้องการใส่มากกว่า 2 สัปดาห์ หรือใช้คอนแทคเลนส์ชนิดเปลี่ยนทุก 1-2 ปี

4. อาการที่บ่งบอกว่ามีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับตา เช่น ตาแดง เคืองตา เจ็บตา มีขี้ตา ตามัวลง สู้แสงไม่ได้ เห็นจุดสีขาวบนกระจกตา ถ้ามีอาการอย่าง ใดอย่างหนึ่งนี้ ต้องหยุดใส่คอนแทคเลนส์ทันที รีบมาพบจักษุแพทย์ เวลามาหาจักษุแพทย์ให้นำคอนแทค เลนส์ และตลับแช่คอนแทคเลนส์มาด้วย อย่าเพิ่งทิ้งขยะเพื่อแพทย์จะได้นำมาเพาะเชื้อหาเชื้อต้นเหตุ

ขอขอบคุณบทความเกี่ยวกับสุขภาพ  ใส่ คอนแทคเลนส์ (ตาผี) ไปหลอนคืนฮาโลวีน ระวังอันตราย!! จาก mthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น