วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คุณแม่ตั้งครรภ์กินเจ ดีไหม ?


ช่วงเทศการกินเจ กำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือเริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนทุก ๆ ปี รวม 9 วัน 9 คืน (ปีนี้ตรงกับวันที่ 5-13 ตุลาคม) การรับประทานนอกจากจะกินเนื้อสัตว์ไม่ได้แล้ว ยังไม่สามารถกินอาหารอื่นๆที่แตกต่างจากการกินมังสวิรัต อีก ตรงที่ งดอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ทุกชนิด นม เนย หรือน้ำมันที่มาจากสัตว์ ไข่ และงดผักที่มีกลิ่นฉุนอีก 5 ชนิดคือ กระเทียม หัวหอม กุยช่าย หลักเกียว และ ใบยาสูบ ซึ่งค่อนข้างที่จะตรงกันข้ามกับความต้องการของคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่จำเป็นต้องกินอาหารให้หลากหลายชนิด โดยเฉพาะเนื้อสัตว์และผัก เพื่อได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อป้องกันการขาด โปรตีน วิตามิน และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย จึงแนะนำให้ทานมังสวิรัตแทน เนื่อง จากสามารถทาน นม เนย และ ไข่ ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่เพียงพอ แต่ถ้าคุณแม่มีความจำเป็นต้องทานเจ จริงๆ คุณแม่ที่ต้องการบำรุงครรภ์จึงต้องเลือกเฟ้นหาอาหารเพื่อให้ไม่ให้ขาดสาร อาหารในช่วงนี้  ดังนั้น นอกจากต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว จำเป็นต้องเน้นสารอาหารอื่นๆที่จำเป็นต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

สารอาหารในการบำรุงคุณแม่ตั้งครรภ์

กรดโฟลิค (Folic acid) หรือ โฟเลต (Folate) ทำหน้าที่เพื่อสร้างอวัยวะต่างๆและจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความพิการในทารก

โดยทานอาหารประเภท ผักใบเขียว ผักกาดแก้ว ข้าวซ้อมมือ แป้งถั่วเหลือง จมูกข้าวสาลี แคนตาลูป มะละกอสุก กล้วย และ ส้ม

ธาตุเหล็ก เพื่อป้องกันโลหิตจาง เนื่องจากเหล็กเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเม็ดเลือดแดงที่เป็นตัวนำอาหารและออกซิเจนมาให้ทารกในครรภ์

โดยทานอาหารประเภท ผักใบเขียว ข้าวกล้อง ธัญพืช สาหร่าย ผักโขม ผักบุ้ง ตำลึง ดอกแค ใบชะพลู ถั่วเหลือง

แคลเซี่ยม ช่วยในการสร้างกระดูกและฟันของทารกมีอยู่ใน ผักใบเขียว ธัญพืชต่าง ๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วแดง เต้าหู้ งาดำ

โปรตีน คุณแม่ต้องนำโปรตีนไปใช้ในการสร้างเนื้อเยื่อ เพื่อสร้างความเจริญเติบโตแก่ทารกในครรภ์ มีอยู่ใน ถั่ว, งา, ลูกบัว, ขนมปังธัญพืช,เส้นก๋วยเตี๋ยว ที่ทำจากถั่วเหลือง แต่ควรเน้นโปรตีนที่ทำจากถั่วเหลืองเนื่องจาก เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์

วิตามินบี 6 มี ส่วนในการสร้างโปรตีนและเนื้อเยื่อของทารกในครรภ์ จึงดึงวิตามินบี 6 จากคุณแม่เพื่อสร้างอวัยวะต่างๆ มีความจะเป็นต่อการสร้างแอนติบอดี้และเม็ดเลือดแดง และช่วยป้องกันการแพ้ท้องของคุณแม่ได้อีกด้วยมีอยู่ใน แครอท กะหล่ำปลี ข้าวกล้องทั้งเมล็ด ถั่วต่าง ๆ ถั่วเหลือง ข้าวโพด ข้าวสาลี

วิตามินบี 12 ทำหน้าที่สร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงปกติ กล้ามเนื้อและซ่อมแซมเซลล์ มีผลต่อการดูดซึมและการใช้โฟเลทในร่างกาย ระยะเวลาในการขาดวิตามินบี 12 อาจใช้เวลานานกว่าจะขาดวิตามิน ดังนั้นการงดรับประทานเนื้อสัตว์ เป็นเวลานานๆ อาจส่งผลให้ขาดวิตามินบี 12 มีอยู่ใน นมถั่วเหลือง เต้าเจี๊ยว ซีอิ๊ว วิตามินชนิดนี้มีมากในเนื้อสัตว์และมีในนมและไข่

วิตามินซี ช่วย ป้องกันโรคและบำรุงรักษาหลอดเลือดให้แข็งแรง และบรรเทาหวัด ลดภูมิแพ้ มีอยู่ใน ผลไม้ เช่น ส้ม ฝรั่ง มะละกอสุก แคนตาลูป สตรอว์เบอรี่ สับปะรด มะเขือเทศ มะนาว รวมถึง ดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี พริกหวาน

ทองแดง ทำ หน้าที่แปรธาตุเหล็ก ให้เป็นฮีโมโกลบิล เพื่อป้องกันโรคเลือดจาง มีอยู่ใน ถั่วลิสง เห็ด งา เมล็ดทานตะวัน มะม่วง องุ่นแดง ลูกพรุน องุ่นดำ มันแกว กล้วย

สังกะสี จำเป็น ต่อเอ็นไซม์หลายๆชนิดในการสังเคราะห์โปรตีน และเป็นเกลือแร่ที่สำคัญในการสืบพันธุ์ มีอยู่ใน จมูกข้าว,แป้งงา,เมล็ดฟักทอง,ผงโกโก้และชอคโกแล็ต,ถั่วลิสง

อย่างไรก็ตามการรับประทานเจ ควรรับประทานในช่วงสั้นๆ เพื่อป้องกันการขาดสารอาหาร หรือควรทานมังสวิรัต เนื่องจากสามารถทานอาหารได้หลากหลายชนิดมากกว่า ในกรณีที่คุณแม่ทานอาหารไม่ เพียงพอ น้ำหนักไม่ขึ้นตามมาตราฐาน หรือน้ำหนักตัวทารกน้อยเกินไปจากการตรวจอัลตราซาวนด์ อาจต้องงดทานเจ

ขอขอบคุณบทความเกี่ยวกับแม่และเด็ก คุณแม่ตั้งครรภ์กินเจ ดีไหม ? จาก Plearnkid.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น