วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สบายทุกอิริยาบถตลอดการตั้งครรภ์ 1-9 เดือน


ลืมไปได้เลยสำหรับการปวดเมื่อยเนื้อตัวช่วง ตั้งท้อง มีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้แม่ท้องเข้าสู่ท่วงท่าที่แสนสบายในทุกอิริยาบถ เพื่อให้ตลอดการ ตั้งครรภ์ นี้ผ่านไปได้แบบสบายๆ เลยล่ะค่ะ
สบายทุกอิริยาบถตลอดตั้งครรภ์2 เทคนิคที่แม่ท้องต้องท่องให้ขึ้นใจและลงมือปฏิบัติด้วย นั่นก็คือ

1.หลังตรง ไม่ว่าจะอยู่ในอิริยาบถไหนก็ขอให้ “หลังตรง” ไว้ก่อน เพราะจะช่วยลดอาการปวดหลังได้ ถ้าคุณแม่ “หลังค่อม” จะทำให้กล้ามเนื้อตึงรั้งมากขึ้น เพราะจะต้องแบกน้ำหนักของท้องที่ใหญ่ขึ้นทำให้ปวดหลังค่ะ

2. เปลี่ยนท่าบ่อยๆ จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก เพราะการที่แม่ท้องอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานเกินไป มดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้นจะไปกดทับการไหลเวียนของเส้นเลือด ทำให้เกิดตะคริวหรือปวดเมื่อยได้ง่าย

แม่ท้องกับท่วงท่าต่างๆ ระหว่างตั้งครรภ์

1. เดินสบาย

คือการเดินแบบรักษาสมดุล วางเท้าให้ตรงไปข้างหน้า อย่าให้เท้าปัดออกหรือปัดเข้า หากเท้าปัดเข้าจะทำให้ดูเหมือนเป็ดเดิน หรือถ้าเดินเท้าปัดออกก็จะดูไม่สวย ทำให้ข้อต่อโยกและข้อสะโพกจะรับน้ำหนักมากเกินไป แต่ถ้าเราเดินตรง จะเกิดความสมดุล และข้อจะไม่บิดตัว

2. นั่งสบาย

คือนั่งหลังตรง อาจจะหาตัวช่วยอย่างหมอนนุ่มมารองหลัง หรือรองตามช่วงข้อต่อ ก็จะทำให้แม่ท้องรู้สึกสบายขึ้น หรือจะนั่งบนเก้าอี้ที่มีพนักนุ่มๆ สักหน่อย ในลักษณะกึ่งนั่งกึ่งนอนก็ได้ แล้วหาเก้าอี้มาพาดช่วงขา จะช่วยให้แม่ท้องนั่งได้สบายขึ้นเยอะ

3. นอนสบาย

นอนให้สบายต้องหลังตรง อาจจะหาหมอนใบเล็กๆ ผ้าห่ม หรือผ้านุ่มๆ รองข้างหน้าข้างหลังที่ทำให้แม่ท้องรู้สึกสบาย จะให้ดีควรนอนตะแคงซ้ายหรือขวา และไม่ควรนอนอยู่ท่าเดียวทั้งคืน ควรพลิกตัวเปลี่ยนท่าบ้าง แม่ท้องที่ถนัดนอนหงาย ต้องหาหมอนใบเล็กหรือผ้าห่มมารองตรงเข่า เพื่อไม่ให้ตึงหลังเกินไป และจะช่วยลดการปวดหลังได้ จริงๆ แล้วไม่แนะนำให้นอนหงาย เนื่องจากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนปลาย เช่น มือ เท้า สมอง จะอยู่ช่วงกลางลำตัว ถ้านอนหงายน้ำหนักของมดลูกก็จะไปกดทับ ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี เตียงนอนของแม่ท้องควรแข็งสักหน่อย ที่นอนนุ่มๆ ดูเหมือนน่าจะสบายกว่า แต่จริงๆ แล้วจะทำให้กระดูกไขสันหลังไม่ได้รับการรองรับ ที่นอนที่แข็งนิดหน่อยจะรองรับให้กระดูกสันหลังอยู่ในท่าที่เหมาะสม ไม่ปวดหลัง หมอนหนุนนอนก็ไม่ควรจะสูงเกินไป เพราะหน้าจะเงยขึ้น ทำให้เกิดผิดท่าได้

4. ยกของสบาย

จริงๆ แล้วแม่ท้องไม่ควรยกของหนัก โดยเฉพาะของที่มีน้ำหนักมากกว่า 10 กิโลกรัม เพราะจะทำกล้ามเนื้อยืดได้ง่าย และยังทำให้เกิดอาการเคล็ดได้ง่ายขึ้นด้วย แต่ถ้าจำเป็นต้องยกจริงๆ ท่ายกที่จะช่วยให้แม่ท้องรู้สึกสบายก็คือ การย่อตัวลงไปแล้วยกของขึ้นมา ไม่ควรก้มแล้วยกแบบสมัยที่ยังไม่ท้อง เพราะจะทำให้ผิดท่าและปวดเมื่อยได้ง่าย และไม่ควรเอื้อมหรือปีนขึ้นไปหยิบของจากที่สูง เพราะเสี่ยงต่อการพลาดตกลงมาได้ง่ายเช่นกัน

ขอขอบคุณบทความเกี่ยวกับแม่และเด็ก สบายทุกอิริยาบถตลอดการตั้งครรภ์ 1-9 เดือน จาก นิตยสารรักลูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น