วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557

แม่ท้อง ทำไม เหนื่อย ขนาดนี้



อายุครรภ์  14-27  สัปดาห์ : ทำไมถึงเหนื่อยขนาดนี้นะ

“ทำไมถึงเหนื่อยขนาดนี้นะ” คงมีว่าที่คุณ แม่ท้อง หลายคนบ่นกันไม่น้อย ยังไม่ทันหายเหนื่อยจากอาการแพ้ท้องดี ก็ต้องมารับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย แล้วไหนจะตอนใกล้คลอดอีก อย่าเพิ่งคิดมากไปค่ะ เพราะเรามีเคล็ดลับแก้ เหนื่อย มาแนะนำว่าที่คุณแม่กัน

อาหารการกิน การดูแลตัวเองด้วยอาหารที่ดีมีโภชนาการ จะช่วยให้คุณแม่ท้องต่อสู้กับความเหนื่อยล้าได้ค่ะ แต่ละมื้อควรประกอบด้วยผักและผลไม้ ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อย โปรตีนที่ปราศจากไขมัน นมไขมันต่ำ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จำเป็นต่อลูกน้อยในครรภ์

น้ำเปล่า ดื่มน้ำเปล่ามากๆ ให้เพียงพ่อต่อร่างกาย เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำ ช่วยคลายอาการอ่อนล้าและอาการปวดหัวได้

รักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย คุณแม่ลองแบ่งมื้ออาหารออกเป็นมื้อเล็กๆ กินให้บ่อย แต่อย่างดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง โดยเฉพาะมื้อเช้า ลองพกอาหารว่างอย่างกล้วย หรือแคร็กเกอร์ไว้ใกล้ๆ เมื่อเหนื่อยก็หยิบมากินเพื่อเพิ่มพลังงานได้ทันทีค่ะ

รับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก เพื่อป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจาง รับประทานผักผลไม้ที่มีธาตุเหล็ก เช่น แบล็กเคอร์แรนท์ แอปริคอตอบแห้ง บรอกโคลี เป็นต้น

ปรับการทำงาน อย่านั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานเป็นเวลานาน ลองหาเวลาพักออกไปสูดอากาศภายนอกบ้าง และหากเป็นไปได้ ลองปรับเวลาการทำงานให้ยืดหยุ่นขึ้น เช่น สามารถเลิกงานเร็วกว่าปกติ เป็นต้น

ออกกำลังกาย ทำให้สุขภาพแม่และลูกแข็งแรง เพิ่มออกซิเจนให้แก่ร่างกาย เลือกออกกำลังกายที่เบาๆ อย่างโยคะคนท้อง พีลาทีส รำไทเก็ก หรือการเดินเล่นก็ช่วยได้มากทีเดียวค่ะ
 
ขอขอบคุณบทความเกี่ยวกับแม่และเด็ก  จาก นิตยสาร Real Parenting ภาพจาก Instagram อ้อม พิยดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น