วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

ออกกำลังกาย ที่ไม่เหมือน ออกกำลังกาย


ทั้งๆ ที่รู้ว่าการออกกำลังจะให้ประโยชน์ต่อร่างกาย และส่งผลดีต่อตัวเอง... หากสำหรับบางคนแล้ว การต้องออกไปวิ่ง หรือขยับเนื้อขยับตัวนั้น ไม่ต่างอะไรกับยาขม....

สิ่งแรกที่คุณควรเริ่มคิดคือ การออกกำลังไม่ น่าเบื่ออย่างที่คิด และยัง ทำให้คุณสนุกได้ด้วยก็แล้วคุณจะทำให้มันสนุกได้อย่างไรคำตอบคือ ตระหนักไว้เสมอว่าการออกกำลังให้ประโยชน์อย่างไรต่อร่างกาย และส่งผลอย่างไร ต่อการดำเนินชีวิตของคุณ แม้ว่าคุณจะไม่ชอบ การออกกำลังชนิดนี้เลย... แต่ก็ต้องมีสักชนิดที่เหมาะสมกับคุณ ลองคิดเล่นๆ ว่า การตามหาการออกกำลังที่เหมาะสมก็ไม่ต่างอะไรจากการตามหาคู่แท้ ที่ยิ่งหายากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทรงคุณค่า ในตอนท้ายมากขึ้นเท่านั้น

- ออกกำลังด้วยการเต้น
ไม่ว่าใครก็ชอบเต้นทั้งนั้น และการเต้นก็คือการออกกำลังรูปแบบหนึ่ง ที่จะส่งผลดีต่อทุกสัดส่วนในร่างกายของคุณ ถ้าหากไม่ชอบการออกกำลังประเภทใดเลย ก็ลองเลือกไปเรียนเต้นในรูปแบบที่คุณชอบ อาจจะเต้นจังหวะมันๆ อย่างฮิปฮ็อป อาร์แอนด์บี หรือลีลาศบอลรูมเบื้องต้น ที่ให้ความรู้สึกงดงามละมุนละไม หรือจะเลือกการเต้นแบบละตินที่เรียกเหงื่อได้ดี ก็แล้วแต่คุณจะสนใจ

- ออกกำลังด้วยการเดิน
แม้ว่าการเดินจะดูเป็นเรื่องธรรมดา และง่ายมากๆ แต่มันคือ 1 ในกิจกรรมที่จะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ดีที่สุด และยังส่งผลดีต่อสุขภาพอีก ด้วย นอกจากนี้ มันยังประหยัด ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย การเดินในระยะเวลา 1 ชั่วโมง จะช่วยเผาผลาญได้ถึง 246 แคลอรี่ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบออกกำลังหนักๆ ก็เลือกเดินเล่นในสวนสาธารณะเพียงวันละ 30 นาที 1 ชั่วโมง ก็จะช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรงได้แล้ว

- ออกกำลังด้วยการทำสวน
ถ้าชอบปลูกต้นไม้ การทำสวนคือกิจกรรมที่ ดีที่สุดของคุณ แค่ใช้เวลาอยู่กับต้นไม้เล็กๆ น้อยๆ จัดแจงพรวนดิน รดน้ำท่ามกลางแสงแดดอ่อนๆ หรือลองเลือกพันธุ์ไม้ที่ชอบ อาจจะออกแบบจุดต่างๆ ของสวน ตรงนั้นเป็นซุ้มดอกไม้สีชมพู ตรงนี้สีขาว... ปลูกอ่างบัวสวยๆ ดีไหม เพียงใช้เวลากับเรื่องง่ายๆ แค่นี้เป็นเวลา 2 ชั่วโมง จะช่วยเผาผลาญได้ถึง 684 แคลอรี่ และนอกจากจะได้เผาผลาญพลังงานแล้ว การออกกำลังท่ามกลางธรรมชาติจะช่วยให้ร่างกายของคุณสดชื่นแจ่มใสอีกด้วย ออกกำลังด้วยโทรทัศน์ ข้อนี้ง่ายมาก เคยดูรายการเกี่ยวกับแอโรบิกทางช่องโทรทัศน์ต่างๆ แล้วอยากขยับตัวตามบ้างหรือไม่ หากวันไหนว่างๆ ลองลุกขึ้นยืน เปิดเสียงให้ดังขึ้น แล้วลองขยับตัวไปตามจังหวะที่ได้เห็น แม้ท่าทางของคุณอาจจะไม่สมบูรณ์แบบ เหมือนครูผู้สอน แต่การได้ขยับเนื้อขยับตัว ก็จะช่วยเรียกเหงื่อ และทำให้คุณหัวใจเต้นแรงได้เช่นกัน ข้อดีของการออกกำลังแบบนี้ก็คือ อยากเลิกเมื่อไหร่ก็เลิกได้ ไม่ต้องกังวลว่า จะถูกมองจากคนอื่นๆ และถ้าหากเกรงว่าจะไม่รู้เวลาการออกอากาศที่แน่นอน จะเลือกซื้อซีดีหรือดีวีดีมาเก็บไว้ ก็เป็นทางแก้ไขที่ดีเช่นกัน

- ออกกำลังด้วยเพื่อน
ถ้าหากคุณซื้อคอร์สฟิตเนสไปแล้ว และไม่อยากจะไปเลยแม้แต่น้อย ทางสร้างกำลังใจของคุณคือ การผูกมิตร... ถ้าหากคุณมีเพื่อนที่ร่วมออกกำลังด้วยกัน ก็เท่ากับคุณและเพื่อนมีเป้าหมายร่วม ที่จะต้องไปถึงด้วยกัน คุณจะอยากก้าวไปพร้อมๆ กับเพื่อน และรู้สึกไม่สบายใจถ้าต้องทอดทิ้งเพื่อนให้อยู่ในคลาสคนเดียว นี่จะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณอยากสวมเสื้อผ้า และออกจากบ้านในทุกๆ วัน

- ออกกำลังด้วยการถ่ายรูป
การออกไปวิ่ง หรือปั่นจักรยานอย่างจริงจัง บางครั้งก็ทำให้น่าเบื่อได้เหมือนกัน ก่อนออกจากบ้านวันนี้ ลองติดกล้องถ่ายรูปไปด้วย เมื่อ เห็นอะไรที่น่าสนใจ ลองกดปุ่ม แชะ แชะ แชะ... เพียงเท่านี้ แรงกระตุ้นในใจของคุณก็จะเพิ่มสูง ถ้าอยากสนุกกว่านั้น ลองเปรียบเทียบภาพถ่ายในแต่ละวันเข้าด้วยกันวันนี้คุณได้เจออะไรมาบ้าง และวันต่อๆ ไป คุณอยากจะเจออะไรอีก การคิดเช่นนี้จะทำให้คุณตื่นเต้น และเป็นแรงใจให้อยากออกกำลังต่อไป

- ออกกำลังด้วยเสื้อผ้า
สังเกตบ้างหรือไม่ ตอนนี้แฟชั่นเสื้อผ้าสำหรับการออกกำลังมีแต่สวยๆ เท่ๆ ทั้งนั้น  ให้การเลือกเสื้อผ้าเป็นแรงบันดาลใจในการออกกำลังของคุณ ลองเดินช้อปปิ้งเลือกเสื้อผ้าที่ชอบ จินตนาการถึงตัวเองยามสวมชุดเช่นนี้ในคลาส ว่าจะหล่อเท่ขนาดไหน นอกจากนี้อย่าลืมแอ็คเซสซอรี่ส์ อย่างนาฬิกา ริสท์แบนด์ หมวก ผ้าโพกผม ฯลฯ ล้วนเป็นสิ่งของที่เพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้การออกกำลังได้ไม่น้อยเลย

- ออกกำลังด้วยการแอบมองสาวๆ
ข้อนี้อาจจะฟังดูหวือ หวาไปบ้าง แต่สาวๆ นักกีฬาล้วนแต่มีเสน่ห์ทั้งนั้น ทั้งรูปร่างที่สูงเพรียว และท่าทางที่ดูเปิดเผยจริงใจ เวลาไปออกกำลัง ไม่ว่าจะวิ่งง่ายๆ ว่ายน้ำที่สโมสร หรือเล่นกีฬาหนักๆ อย่างแบดมินตัน หรือเทนนิส ลองแอบมองสาวๆ ที่แวะมาเล่นกีฬากัน สังเกตให้ดี สาวๆ เหล่านี้มักจะดูมีเสน่ห์ด้วยสุขภาพ ที่แข็งแรงแจ่มใส และเปี่ยมไปด้วยพลานามัย

แค่นี้การออกกำลังกาย ก็ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไปแล้ว

 ขอขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับสุขภาพ จาก Never-Age

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น